Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Pu Ca - Sa Lông, Mường Chà, Điện Biên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHƠI HIỆU QUẢ

Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh.
Chỉ khi chơi trẻ mới tích cực tìm hiểu sự vật để thoả mãn nhu cầu nhận thức- Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện.
Như vậy, hoạt động vui chơi được nhìn nhận với phương diện như là phương tiện để giáo dục nhân cách cho trẻ mầm non. Vui chơi của trẻ là một hoạt động phản ánh sáng tạo độc đáo, thực hiện tác động qua lại giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh; trong vui chơi trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, khi chơi các trò chơi trẻ lĩnh hội kinh nghiệm xã hội của người lớn một cách tự nhiên, lĩnh hội những kiến thức, những kỹ năng, kỹ xảo, những phương thức hành động, những chuẩn mực đạo đức, những nguyên tắc sống...
Trong vui chơi trẻ hoạt động tự lực, tự nguyện và tự tin; xã hội trẻ em được hình thành trong quá trình vui chơi sẽ phát triển việc tự tổ chức, hình thành và biểu hiện những phẩm chất mang tính xã hội: khả năng hoà nhập vào nhóm chơi, khả năng hoạt động đóng vai, khả năng phục tùng những yêu cầu của xã hội trẻ em và bộc lộ những khả năng riêng của trẻ.
Tóm lại: vui chơi là một trong những nhu cầu đầu tiên của trẻ - Trẻ muốn chơi và thích chơi. Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng - tình cảm xã hội, thẩm mỹ.
 
Xác định được tầm quan trọng của hoạt động chơi như vậy, ngay từ đầu năm học, Tổ chuyên môn Nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động vui chơi dựa trên việc thực hiện kế hoạch hoạt động theo chủ đề;
- Lựa chọn nội dung và sắp xếp tích hợp theo chủ đề;
- Lựa chọn thời gian, không gian, thiết bị và nguyên vật liệu để tổ chức
hoạt động vui chơi;
- Mỗi loại trò chơi giáo viên có thể xây dựng nhiều nội dung và sắp xếp theo thời gian thực hiện chủ đề nhánh để đưa vào cho phù hợp: GV lựa chọn và đưa những nội dung nào vào trong kế hoạch hoạt động (ngày), (tuần) sao cho phù hợp với chủ đề đang thực hiện nhằm giúp trẻ củng cố và rèn luyện các kiến thức và kỹ năng khác;
- Xây dựng kế hoạch vui chơi cho từng chủ đề, cả năm học phải thỏa mãn tính liên kết của chủ đề, phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ, của lớp;
- Việc xây dựng kế hoạch giáo viên có thể thay đối linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung chủ đề đang thực hiện và mang lại hiệu quả cao trên trẻ đảm bảo việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm, học mà chơi chơi mà học của trẻ mầm non.
 
Việc tổ chức cho trẻ chơi đã khó và đối với trẻ miền núi còn khó hơn vì: trẻ còn nhút nhát; ngôn ngữ tiếng việt còn hạn chế; lớp ghép nhiều độ tuổi… Đòi hỏi người giáo viên phải thật sự gần gũi, quan tâm trẻ và thật sự kiên trì hướng dẫn. Khi tổ chức chơi giáo viên phải:
- Giáo viên chọn những trò chơi có nội dung phù hợp với chủ đề.
- Chuẩn bị đồ dùng vật liệu
- Có sự gợi ý, tham dự thích hợp của giáo viên
- Giáo viên hỗ trợ trẻ chơi: gợi ý kế hoạch chơi, dạy cách chơi
- Giới thiệu và giải thích một cách cụ thể và cẩn thận trò chơi cho trẻ.
- Biết quan sát, lắng nghe
- Cung cấp các cơ hội chơi











Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và trách nhiệm với nghề nghiệp, tấm lòng yêu nghề, mến trẻ giáo viên Trường Mầm non Sa Lông đã tổ chức thành công các hoạt động vui chơi cho trẻ. 

Tác giả: MN Sa Lông MN SA LÔNG
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết